Khám phá ngay thông tin hệ thống 4Matic là gì trong bài sau, bạn sẽ biết được điều gì tạo nên sự mạnh mẽ trong khả năng vận hành của những mẫu xe hãng sản xuất.
Bạn có biết hệ thống 4Matic là gì hay không? Liệu hệ thống này vì sao được các chuyên gia đánh giá cao trên thị trường sản xuất xe ô tô trên thế giới như vậy? Liệu cấu tạo, nguyên lý vận hành của hệ thống này có điểm gì đặc biệt? Mercedes Việt Nam sẽ cùng bạn khám phá chi tiết hơn về vấn đề này với những thông tin hữu ích sau.
Hiểu thế nào là 4Matic?
Nếu bạn thắc mắc hệ thống 4Matic là gì thì đây là hệ thống dẫn động trong xe ô tô do Mercedes – Benz nghiên cứu và phát triển. Cái tên 4Matic được ghép từ “4-wheel và automatic”. Đây là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Lần đầu tiên Mercedes đưa hệ thống này ra thị trường là vào năm 1987 ở trên thiết kế của xe W124 (E Class) có 4 cửa. Cho đến nay, hầu hết các mẫu xe mà hãng thiết kế đều sẽ ứng dụng hệ dẫn động này. Điển hình như 4Matic Maybach chẳng hạn.
Xem thêm:
Mercedes-Benz GLC-Class: Giá Xe, Khuyến Mãi, Lăn Bánh, Trả Góp, Thông Số Mới Nhất
Mercedes-Benz E-Class: Giá Xe, Khuyến Mãi, Lăn Bánh, Trả Góp, Thông Số Mới Nhất
Mercedes-Benz C-Class: Giá Xe, Khuyến Mãi, Lăn Bánh, Trả Góp, Thông Số Mới Nhất
Lịch sử của hệ thống 4Matic
Thế hệ thứ nhất
Hệ thống 4Matic ra mắt từ năm 1987 được điều khiển bằng điện tử. Ở điều kiện bình thường, hệ thống chỉ vận hành ở cầu sau. Nhưng nếu có dấu hiệu trượt xe thì hệ thống sẽ tự động chuyển sang dẫn động 2 cầu và khóa ở vi sai trung tâm và cả vi sai cầu sau. Điều này giúp tăng thêm lực kéo. Tuy nhiên, do đảm bảo tính an toàn khi di chuyển nên thiết kế của hệ thống 4Matic đời đầu không khóa vi sai cầu trước. Thiết kế hệ thống sẽ dùng tín hiệu đầu vào di hệ thống ABS (chống bó phanh) cung cấp với 3 kênh cùng cảm biến góc quay ở vô lăng. Khi ABS hoạt động trở lại, chế độ 2 cầu của hệ thống sẽ tự ngắt giúp tránh tình trạng xung đột khi vận hành của xe.
Thế hệ hệ thống 4Matic thứ hai
Từ năm 1998 – 1999, thế hệ thứ hai của hệ thống 4Matic đã ra mắt thị trường ở dòng xe E-Class W210-series. Mọi khâu vận hành của hệ thống đều hoàn toàn tự động. Theo đó, vi sai ở trung tâm, cầu sau, cầu trước đều được mở. Hệ thống kiểm soát của lực kéo ETS (điều khiển điện tử) giúp hỗ trợ khả năng giới hạn của bánh xe.
Theo các chuyên gia nhận định, thế hệ 4Matic đầu tiên mà Mercedes – Benz nghiên cứu được xem là tiên tiến bậc nhất trên thị trường xe ô tô thời đó. Nó có hầu hết các đặc tính của hệ dẫn động AWD của thời hiện đại ngày nay. Ngoài ra, ở thế hệ thức 2, hệ thống này còn được thiết kế thêm van giám sát để có thể phanh ở bất kỳ bánh nào giúp xe đảm bảo lượng momen xoắn cần thiết cho bánh xe đầu cầu còn lại.
Cấu tạo của hệ thống 4Matic
Nếu muốn chính xác hệ thống 4Matic là gì thì việc tìm hiểu cấu tạo của nó là điều cần thiết. Theo đó, hệ thống hiện đại này gồm có 3 bộ phận chính. Đó là:
– Hộp dùng để phân phối công suất được thiết kế ở bên trong hộp số. Nó giúp năng lượng được truyền trực tiếp đến bánh xe.
– Bộ vi sai đảm nhận nhiệm vụ chống trượt trung tâm. Bộ phận này sẽ điều chỉnh, cân bằng lực kéo nằm giữa cầu trước và cả cầu sau.
– Hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử 4 bánh giúp quản lý, phân phối momen chính xác đến các bánh xe ở những điều kiện vận hành khác nhau. Nó sẽ dùng chung cảm biến với các hệ thống khác trên xe như: cân bằng điện tử ESP, chống bó phanh ABS…
Nguyên lý vận hành của hệ thống 4Matic
Bạn đã biết hệ thống 4Matic là gì vậy nguyên lý vận hành của hệ thống bạn đã biết chưa? Sở dĩ, 4Matic có thể được đánh giá cao là bởi nó hoạt động bằng việc phân phối momen xoắn tới cả cầu trước và cầu sau. Cùng với đó, bộ hạn chế trượt vi sai trung tâm có nhiều địa kết hợp với momen xoắn khóa 50 Nm sẽ đảm bảo xe có thể vận hành với sức kéo cao nhất.
Khi xe mới tăng tốc, cầu sau sẽ được khai thác để tăng momen xoắn cho cầu trước. Tiếp theo, momen xoắn sẽ có sự thay đổi linh hoạt giữa cầu trước với cầu sau theo tỉ lệ 30:70 hoặc ngược lại. Quyết định thay đổi sẽ tùy theo từng điều kiện mặt đường khác nhau.
Nguyên lý làm việc của hệ thống 4Matic không phải độc lập. Nó được kết hợp với nhiều hệ thống khác trong xe để có được sự phối hợp “ăn ý” nhất. Ví như: hệ thống 4 – ETS (kiểm soát lực kéo), hệ thống ASR (chống trượt), hệ thống ESP (cân bằng điện tử)…
Theo nguyên lý này, ở một số điều kiện mặt đường phức tạp, tình trạng trượt đuôi của xe sẽ được hệ thống ngăn cản. Để thực hiện điều này, 4Matic sẽ kiểm soát lực kéo điện tử và điều chỉnh để có được gia tốc lớn nhất giúp giảm tối đa tình trạnh bánh xe trượt. Tính an toàn khi di chuyển cũng cao hơn.
Nếu đường cua, trơn trượt, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh momen xoắn ở bánh xe bên ngoài xuống giúp lốp tăng thêm độ bám. Nếu trường hợp ASR (hệ thống chống trượt) không khôi phục tính ổn định cho xe thì hệ thống ESP (cân bằng điện tử) sẽ tham gia bằng việc áp dụng phanh.
4 loại 4Matic phổ biến hiện nay
Khi tìm hiểu hệ thống 4Matic là gì thì thông tin về các loại 4Matic là điều mà bạn không thể bỏ qua. Dưới đây là 4 hệ thống đang được ứng dụng phổ biến hiện nay.
Hệ thống dẫn động thường xuyên ở 4 bánh
Hệ thống này có tên tiếng Anh là 4Matic Permanent all‑wheel drive. Nó sẽ hỗ trợ dẫn động một cách linh hoạt bằng cách chia công suất của cầu trước với cầu sau ở tỉ lệ 50:50 hay 45:55. Nếu xe bị trượt bánh, hệ thống sẽ truyền cầu đang quay khiến nó chậm lại. Độ ổn định của xe sẽ được đảm bảo hơn. Hiện nay, hệ thống này được Mercedes – Benz ứng dụng nhiều ở các dòng xe như: Mercedes C-Class,Mercedes GLC, Mercedes S-Class, Mercedes E-Class, Mercedes CLS, Mercedes GLE…
Hệ thống 4Matic dẫn động 4 bánh thường xuyên
Hệ dẫn động 4Matic biến thiên
Hệ thống 4Matic Variable all-wheel drive giúp dẫn động biến thiên cho cả cầu trước và sau. Nó sẽ dựa vào điều kiện thực tế khi vận hành để có sự thay đổi. Theo đó, ở trường hợp vận hành thông thường, 4Matic chỉ dẫn động cầu trước. Nếu xuất hiện tình huống khó, cầu sau sẽ được tăng thêm công suất. Khi không cần thiết nữa thì hệ thống sẽ tự ngắt công suất ở đây. Trên thị trường, các mẫu xe như: Mercedes B-Class, Mercedes CLA, Mercedes GLA… đã được ứng dụng hệ thống dẫn động biến thiên ở 4 bánh này.
Hệ thống dẫn động thường xuyên 4 bánh hiệu năng AMG
Hệ thống này có tỷ lệ phân phối công suất ở cầu sau và trước là 67:33. Do đó, xe có khả năng tăng tốc ngay khi mới khởi động. Nếu cần bảo đảm an toàn khi vận hành, hệ thống sẽ phân bố công suất đều ở 4 bánh để đảm bảo hiệu quả kéo tối đa nhất. Bạn có thể tìm thấy ứng dụng hệ thống 4Matic này ở các mẫu như: Mercedes GLC 43 hay Mercedes GLE 43…
Hệ thống dẫn động 4 bánh biến thiên với hiệu năng AMG
Nguyên lý vận hành của hệ thống 4Matic này như thế nào? Thực ra, 4Matic biến thiên này sẽ có vi sau cầu được tích hợp thêm ly hợp đa đĩa cùng bộ kiểm soát thủy lực điện tử rất đặc biệt của AMG. Nó không chỉ có sức kéo, hiệu suất mà còn có tốc độ rất lý tưởng. Muốn trải nghiệm hệ dẫn động này, bạn có thể chọn mẫu Mercedes CLA 45, Mercedes GLA 45…
Vì sao hệ thống 4Matic được đánh giá cao trên thị trường?
Nhiều người tìm hiểu về hệ thống 4Matic là gì vẫn đắn đo liệu ưu điểm của hệ thống này là gì? Vì sao các mẫu xe của Mercedes – Benz đều có thể chiều lòng người dùng bằng khả năng vận hành như vậy? Để trả lời được câu hỏi này, bạn có thể xem ngay nhưng “điểm cộng” mà 4Matic có thể mang đến cho người dùng khi vận hành xe dưới đây.
Đảm bảo an toàn vượt trội
Với ứng dụng hệ thống 4Matic thì cả 4 bánh xe đều được động cơ truyền momen xoắn theo từng tình huông1 khác nhau. Đồng thời, sự kết hợp cùng các hệ thống khác trong xe sẽ đảm bảo hệ thống có thể kích hoạt một cách tự động. Đồng thời, 4Matic cũng có thể điều chỉnh xe thích nghi tốt với từng điều kiện vận hành khác nhau. Tính an toàn cũng sẽ tăng lên kể cả khi xe di chuyển qua các đoạn đường trơn, đường đèo dốc hay đường xấu…
Cải thiện tốt hiệu suất vận hành và tối ưu nhiên liệu
Nhiều người nghĩa rằng, 4Matic sẽ nặng và chiếm nhiều không gian so với hệ thống dẫn động 1 cầu. Thực ra, thiết kế của Mercedes – Benz cho phép hệ thống có kích thước nhỏ gọn, nhẹ nhàng lại rất thông minh. Nó không chỉ giảm trọng lượng xe đáng kể mà còn giúp tăng hiệu suất vận hành. Nhiên liệu hao tốn khi di chuyển cũng giảm đi không ít. Theo nghiên cứu của Mercedes – Benz, cùng 1 mẫu xe, nếu ứng dụng 4Matic thì chi phí nhiên liệu không cao hơn so với hệ thống dẫn động 1 cầu.
Mercedes Việt Nam đã giúp bạn hiểu hệ thống 4Matic là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống này như thế nào. Để tìm hiểu thêm thông tin hay chọn mua xe Mercedes, bạn chỉ cần liên hệ chúng tôi. Địa chỉ https://xehayvietnam.com.vn/ luôn là kênh giúp bạn cập nhật thông tin chuẩn xác về các dòng xe của hãng. Đồng thời, đây cũng là nơi bạn có thể chọn mua được xe Mercedes – Benz giá tốt, chất lượng chính hãng với thủ tục nhanh gọn, uy tín nhất.